28 giấy khen với "danh hiệu" chưa từng xuất hiện trong trường học
28 giấy khen với "danh hiệu" chưa từng xuất hiện trong trường học
chấm dứt năm học 2018-2019, cả cô và trò lớp 6B Trường THCS Hoằng Giang (Hoằng Hóa, Thanh Hóa) đã có kỷ niệm đặc biệt: tuốt tuột 28 học sinh của lớp đều được cô chủ nhiệm trao giấy khen.
- Điểm danh những drama khiến lớp 12 không đoàn kết: Bằng mặt không ưng ý, chờ ngày ra trường để unfriend!
- Nữ giảng viên Bình Dương xinh đẹp hơn cả idol Hàn Quốc khiến chẳng trò nào dám nỡ lòng nào trốn tiết!
- Nam sinh gốc Việt vô gia cư trúng tuyển vào ĐH Harvard: Mồ côi cha, mẹ vào tù vì bài bạc, phải sống vạ vật ngoài đường
Cô Nguyễn Thị Hạnh Nhân là giáo viên chủ nhiệm của lớp 6B.
Những tấm giấy khen cô vừa tặng cho học trò có nhiều danh hiệu rất mới lạ và thú nhận như: Cán bộ lớp điều hành lớp hiệu quả nhất, học trò hăng hái nhất trong cần lao, học trò liền trợ giúp bạn nhất, học sinh có ý và tự giác nhất năm, học trò dễ tính nhất lớp, học trò chăm lo cho lớp tốt nhất…
Cả lớp có 28 học trò, cô Hạnh Nhân tặng khen cả 28 em
Cô Nguyễn Thị Hạnh Nhân cho biết ý tưởng tặng giấy khen theo một cách rất riêng này xuất phát từ tình hình thực tiễn hiện giờ, học sinh đến trường đốn được đánh giá, trao thưởng ở mặt lĩnh hội tri thức. Trong khi đó, giáo dục là phải toàn diện cả về tài và đức.
"Có một số học sinh không có năng khiếu các môn Toán, tiếng Anh, Ngữ văn, nhưng các em ấy lại có thiên tài về nghệ thuật. Vậy vì sao các em không được tuyên dương như các bạn khác?" - cô giãi bày nghĩ suy của mình.
"Qua một năm chủ nhiệm, tôi mong được đâu là mặt trổi của mỗi học trò. Trong một lớp, sẽ có những em đuối hơn về học lực, nhưng khi nhận xét tôi chẳng thể so sánh với các bạn khác, bởi học sinh không ai giống ai. Sự khen thưởng của tôi cốt tử đánh giá về tinh thần, nền nếp, còn kết quả học tập đã có nhà trường đánh giá rồi”.
Cô Hạnh Nhân cũng mong mỗi đứa trẻ sinh ra đều là nhân kiệt. "Nếu chúng ta đánh giá một con cá qua khả năng leo cây thì cả thế cuộc nó sẽ tin là mình ngu ngốc. Thêm vào đó, từng lớp hiện giờ cần những cá nhân chủ nghĩa khác biệt, chứ không phải là hàng nghìn, hàng triệu cá nhân chủ nghĩa giống nhau, cùng được đào tạo qua một cái khuôn giáo dục".
học sinh lớp 6B trong tiết Toán với bài học tỉ lệ xích |
Sau khi tự đăng hình ảnh của những tấm giấy khen lên mạng, Cô Hạnh Nhân nhận được nhiều phản hồi. Nhiều người tỏ ra hích và dành lời khen cô giáo tâm lý với học trò, giúp động viên tinh thần tiến bộ của các em.
|
Cô giáo Tào Thúy, người thầy từng giảng dạy cô Hạnh Nhân, khen: “Sáng kiến hay đấy!”. Cô giáo Đoàn Minh Tâm, kiền Trường Tiểu học Trường An, thích: “Em thích thế này lắm. Năm sau em sẽ triển khai”...
Các phụ huynh học sinh cũng rất ủng hộ cô Hạnh Nhân. Chị Thủy Huỳnh thì bình luận: “Cô giáo có tâm, thật tuyệt vời!”. Cô Nguyễn Thị Thanh Tâm cho biết: “Tôi thích như thế này hơn, đánh giá đúng thực lực của học trò” . Chị Hồng Phượng san sẻ: “Tôi thích cách cô tặng dịch thuật hà giang giấy khen cho tất cả các bạn. Đây là một sự động viên cho một năm núm của các con”.
Bên cạnh đó, cũng có ý kiến cho rằng việc khen tặng ắt học trò trong lớp của cô Hạnh Nhân sẽ khiến các em thoả mãn với bản thân mình, như một người dùng Facebook có tên Khắc thái hoà luận: “Cháu nào cũng được khen, cháu nào cũng huênh hoang không cần phấn đấu”...
Trước những bình luận hăng hái, cô Hạnh Nhân chia sẻ: “Tôi cảm thấy vui vì mình đã góp được một chút, dù rất nhỏ thôi để đổi thay cách đánh giá học sinh để tránh bệnh thành tích. Bản thân tôi chỉ một người có thể không làm được gì, nhưng mỗi người tác động một chút đến những người xung quanh, dần dần sẽ “góp gió thành bão”, để học sinh cảm thấy hạnh phúc hơn khi đến trường”.
Còn với những ý kiến trái chiều, cô Hạnh Nhân phản bác rằng việc đánh giá của cô không dựa trên học lực mà điều muốn hướng tới là sự tự giác trong tinh thần của học trò. Việc đánh giá ấy là dựa trên cơ sở thực tế, đúng người đúng việc.
“Hơn hết, tôi muốn các em cảm nhận được những núm của mình được thầy cô ghi nhận. Như vậy, vững chắc các em sẽ phát triển theo hướng tích cực hơn”, cô Hạnh Nhân tâm tình.
Trong tiết dạy của mình, cô Hạnh Nhân thường sáng tạo nhiều phương pháp thực tiễn tạo sự hứng cho học trò |
Là một đay nghiến trẻ của Trường THCS Hoằng Giang, cô Hạnh Nhân luôn tìm tòi những phương pháp mới lạ, ứng dụng khoa học công nghệ trong giảng dạy nhằm gây hứng thú cho học trò khi đến lớp.
|
“Phương châm của tôi khi dạy học là phải làm sao để phát triển được năng lực toàn diện của học sinh, chứ không phải chỉ riêng học lực. Các em cần được trang bị kỹ năng của thế kỷ 21, để hạp với cuộc cách mệnh 4.0 đang diễn ra hiện giờ”,
cô Hạnh Nhân san sớt.
Nhận xét
Đăng nhận xét